วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม.จัดเสวนา คนเร่ร่อน ไร้บ้าน เพื่อแก้ปัญหาสนามหลวงอย่างยั่งยืน

 
กทม.จัดเสวนา คนเร่ร่อน ไร้บ้าน  เพื่อแก้ปัญหาสนามหลวงอย่างยั่งยืน 

กรุงเทพมหานคร จัดเสวนา คนเร่ร่อน ไร้บ้าน เพื่อแก้ปัญหาสนามหลวงอย่างยั่งยืน พร้อมจัดตั้งศูนย์รองรับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเร่ร่อน ไร้บ้านอย่างเป็นระบบ
หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังร่วมเสวนา ปัญหาคนเร่ร่อน ภายใต้หัวข้อ "คนเร่ร่อน ไร้บ้าน" ว่า เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานและบ้านพักคนไร้บ้านขึ้น เพื่อรองรับคนเร่ร่อนกว่า 1,000 คน ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร มีนโยบายต่อเนื่องในการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณคลองคูเมืองเดิมให้เป็นถนนคนเดินเต็มรูปแบบ (ตลาดกลางคืน) สำหรับปัญหาคนเร่ร่อนไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณสนามหลวงและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 1,000 คน กรุงเทพมหานครจึงได้ตั้ง ศูนย์ประสานงานและบ้านพักคนไร้บ้าน "บ้านอุ่นใจ" เพื่อรองรับคนเร่ร่อน ไร้บ้านระหว่างรอการช่วยเหลือ โดยเข้าพักอาศัยชั่วคราวไม่เกิน 10 วัน และรองรับคนไร้บ้านได้วันละ 30 คน ศูนย์คัดกรองคนเร่ร่อน "บ้านพักอุ่นอิ่ม" ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณสำนักงานประปาแม้นศรี(เดิม) เพื่อช่วยเหลือด้านที่พักอาศัยชั่วคราว โดยรองรับคนเร่ร่อนได้วันละประมาณ 100 คน และเตรียมจัดหาเกสท์เฮ้าส์ราคาถูกให้คนเร่ร่อนที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ ราคาตั้งแต่ 60-300 บาท จัดสร้างห้องอาบน้ำและสุขาสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาการขับถ่ายในที่สาธารณะ นอกจากนี้ได้มีการจัดการฝึกสอนอาชีพในศูนย์คัดกรองคนเร่ร่อน 15 วิชา อาทิ ร้อยลูกปัด จัดดอกไม้ แกะสลัก เป็นต้น ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับวัดสวนแก้วในการเปิดโอกาสให้คนเร่ร่อนได้พัฒนาคุณภาพชีวิตตนเอง โดยเบื้องต้นกรุงเทพมหานครจะได้ส่งคนเร่ร่อนประมาณ 100 คน ไปยังสาขากบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรีเป็นแห่งแรก สามารถประกอบอาชีพได้ตามถนัด เช่น การเกษตรกรรม การแปรรูปผลผลิตการเกษตร ซ่อมเฟอร์นิเจอร์ วิทยุ โทรทัศน์ เป็นต้น โดยจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 100-150 บาท
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดบัญชีกองทุนช่วยเหลือคนเร่ร่อน เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือคนเร่ร่อน ไร้บ้านให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ชื่อบัญชี ช่วยเหลือคนเร่ร่อน ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร บัญชีเลขที่ 088-0-05393-3

 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ขวัญชนก เจริญชัย/ สวท.   Rewriter : กัลยา คงยั่งยืน
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th



 วันที่ข่าว : 15 กันยายน 2554 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น