วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2554 เวลา 13.00 - 16.00 น.ห้อง 207 ชั้น 2 ศูนย์ มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

มองปรากฏการณ์วัฒนธรรมในสังคมไทยร่วมสมัย
ผ่านสายตาของนักมานุษยวิทยา

ศูนย์ มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) กำลังมีโครงการจัดทำหนังสือปรากฎการณ์วัฒนธรรม ซึ่งจะมีการเลือกเหตุการณ์ทางสังคมวัฒนธรรมที่สำคัญมาอธิบาย เพื่อให้เข้าใจว่าชีวิตของคนไทยมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร หรือ เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์นั้นสะท้อนเรื่องราวของยุคสมัยอย่างไร   เหตุการณ์ต่างๆ อาจเป็นเรื่องใหม่ หรือเป็นเรื่องที่มีความต่อเนื่องซึ่งต้องการคำอธิบาย     ดังนั้น  เพื่อให้การทำหนังสือดังกล่าวบรรลุเป้าหมายและได้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์   จึงจัดเวทีเสวนาวิชาการโดยจะเลือกนำเหตุการณ์ทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจมาพูด คุยสนทนา  และจะมีนักมานุษยวิทยามาให้ความคิดเห็นต่อเหตุการณ์เหล่านั้น โดยแบ่งประเด็นการสนทนาเป็น 3 ประเด็น  คือ ชาติพันธุ์ การทำแท้ง และสังคม ออนไลน์

ดร.นฤพนธ์  ด้วงวิเศษ  นักวิชาการศูนย์ฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการและดำเนินการจัดเสวนา บอกว่า สามประเด็นที่เลือกมาจัดเสวนานี้ มีความน่าสนใจและแตกประเด็นย่อยในการมองสังคมวัฒนธรรมได้หลายแง่มุม  เริ่มที่ความคิด เรื่อง “เขตวัฒนธรรมพิเศษ” เป็นความพยายามของนักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชนและเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต้องการให้รัฐนำไปเป็นแนว นโยบายเพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาด้านสิทธิ และการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์  แนวคิดดังกล่าวนี้ได้รับการตอบสนองจากกระทรวงวัฒนธรรมในช่วงกลางปี 2553 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเป็นคณะทำงานด้านต่างๆ  เพื่อหาแนวทางสนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มชาติพันธุ์ได้รับสิทธิของตนเอง   

“อย่าง ไรก็ตามในทางปฏิบัติความคิดเรื่องเขตวัฒนธรรมพิเศษจะเกิดขึ้นได้จะต้องอาศัย การประสานงานกับหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน ซึ่งยังมีความคิดที่แตกต่างหลากหลาย  ในสายตาของนักมานุษยวิทยาอาจมองเห็นประโยชน์ของการมีแนวคิดดังกล่าว   แต่มิติทางวัฒนธรรมของการเคารพศักดิ์ศรีของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยเป็น เรื่องที่ต้องทบทวน ไม่ว่าจะเป็นอคติต่อคนพื้นเมือง ความซับซ้อนของปัญหาเรื่องความเป็นพลเมือง สิทธิในที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย และการประกอบอาชีพ  รวมถึงการแสดงออกเชิงอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เปลี่ยนไปในวัฒนธรรม บริโภคและการท่องเที่ยว”

ประเด็นเรื่อง “การทำแท้ง”   ถูกมองว่าเป็นปัญหาทางศีลธรรมในสังคมไทย  เป็นการเสื่อมถอยของสังคม โดยผู้หญิง จะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี  ผู้หญิงทำแท้งจะถูกมองเหมือนแม่ใจร้าย เป็นหญิงใจง่าย ใจแตก หรือเป็นคนบาปที่ฆ่าลูกของตัวเอง  ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์หรือไม่พร้อมจะมีลูกจึงตกอยู่ในที่นั่ง ลำบาก ปัญหาดังกล่าวนี้มิใช่เพียงเรื่องศีลธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของบทบาทหญิงชายในสังคม  วิธีคิดเรื่องเพศ   ความสัมพันธ์ทางเพศ และความรู้เกี่ยวกับอนามัยเจริญพันธุ์ 
“ การมองปัญหาท้องไม่พร้อม ท้องในวัยเรียน และกฎหมายการทำแท้งยังมีข้อถกเถียงจากทัศนะที่ต่างกัน  นักมานุษยวิทยาอาจช่วยให้สังคมทำความเข้าใจเรื่องนี้โดยชี้ให้เห็นถึงมิติ ทางเพศของผู้หญิงในฐานะที่ถูกสังคมกำหนดและตีตราเอาไว้  และชี้ให้เข้าใจบริบทและเงื่อนไขชีวิตที่ผู้หญิงแต่ละคนตัดสินใจทำแท้ง รวมทั้งพิธีกรรมล้างบาปที่     ผู้หญิงจะใช้เป็นช่องทางสำนึกผิดต่อการกระทำของตน”

ความรวดเร็วของ การสื่อสารด้วยของเทคโนโลยีสื่อสารในสังคมสมัยใหม่  ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน  คือ การส่งข้อมูลข่าวสารที่ถี่มากขึ้น  รวดเร็วขึ้น  ง่ายขึ้น และเป็นปัจจุบันมากขึ้น   การเติบโตของเฟซบุ้คและโซเชียล มีเดียต่างๆ  สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยหลายล้านคนพยายามติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร   มีการอัพเดตสถานการณ์  และแสดงออกถึงความคิดเห็นต่างๆ ทั้งเรื่องส่วนตัวและสาธารณะ 

“การ ใช้เฟซบุ้คจึงมิใช่เพียงการสื่อสาร แต่ยังเป็นการเปลี่ยนรูปแบบของการสร้างกลุ่มทางสังคม  การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การแสดงตัวตน และการสำนึกของการมีอยู่ของตัวตนในโลกสมัยใหม่  นักมานุษยวิทยาอาจไม่คุ้นเคยกับโลกไซเบอร์สเปซที่มีความรวดเร็วและเปลี่ยน อยู่ตลอดเวลา แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำความเข้าใจเทคโนโลยีชนิดนี้ในฐานะเป็นเครื่องมือ ที่สะท้อนอารมณ์ของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน”

ทั้งสามประเด็นนี้เราได้ เชิญนักมานุษยวิทยาที่ศึกษาเฉพาะในแต่ละเรื่องมาร่วมเสวนาและให้ภาพ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกำหนดการการเสวนาแต่ละเรื่อง   จะเริ่มต้นที่ วันที่ 28 เมษายน 2554  “เขตวัฒนธรรมพิเศษ กับศักดิ์ศรีของกลุ่มชาติพันธุ์”  โดย ดร.ขวัญชีวัน บัวแดง    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  และ ดร.นฤมล  อรุโณทัย  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย     วันที่ 27 พฤษภาคม 2554  “มิติทางเพศของการทำแท้ง : เรือนร่างผู้หญิงกับวัฒนธรรมไทย” โดย  ผศ.ดร.สุชาดา  ทวีสิทธิ์   และ ดร. กนกวรรณ ธาราวรรณ  มหาวิทยาลัยมหิดล  และสุดท้าย วันที่ 28 มิถุนายน 2554  “เฟซบุ้ค : เครือข่ายชีวิตในยุคดิจิตอล เจนเนเรชั่น” โดย ผศ.ดร.จุลนี  เทียนไทย   และดร.จักรกริช  สังขมณี  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การ เสวนาจะเริ่มเวลา 13.00 น. ห้องประชุม 207 ชั้น 2 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ตลิ่งชัน ผู้สนใจร่วมเข้าฟังโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามโทร 0 2880 9429 หรือที่ www.sac.or.th



ขอขอบคุณในการประชาสัมพันธ์
ศิวัช  นนทะวงษ์  ประสานงานวิชาการ



ตารางการเสวนา นักมานุษยวิทยามองสังคมไทยร่วมสมัย

วันที่/เวลา   หัวข้อเสวนา   สาระสำคัญ   วิทยากร   ห้องเสวนา

วันพฤหัสบดีที่  28 เมษายน  2554

เวลา 13.00 – 16.00 น.    เขตวัฒนธรรมพิเศษ กับศักดิ์ศรีของกลุ่มชาติพันธุ์   ในทางปฏิบัติความคิดเรื่องเขตวัฒนธรรม พิเศษจะเกิดขึ้นได้จะต้องอาศัยการประสานงานกับหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน ซึ่งยังมีความคิดที่แตกต่างหลากหลาย ความซับซ้อนของปัญหาเรื่องความเป็นพลเมือง สิทธิในที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย และการประกอบอาชีพ  รวมถึงการแสดงออกเชิงอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เปลี่ยนไปในวัฒนธรรม บริโภคและการท่องเที่ยว    ดร.ขวัญชีวัน บัวแดง       
ดร.นฤมล  อรุโณทัย   ห้อง 207 ชั้น 2

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม  2554

เวลา 13.00 – 16.00 น.   มิติทางเพศของการทำแท้ง : เรือนร่างผู้หญิงกับวัฒนธรรมไทย   การมองปัญหาท้องไม่พร้อม ท้องในวัยเรียน และกฎหมายการทำแท้งยังมีข้อถกเถียงจากทัศนะที่ต่างกัน  นักมานุษยวิทยาอาจช่วยให้สังคมทำความเข้าใจเรื่องนี้โดยชี้ให้เห็นถึงมิติ ทางเพศของผู้หญิงในฐานะที่ถูกสังคมกำหนดและตีตราเอาไว้  และชี้ให้เข้าใจบริบทและเงื่อนไขชีวิตที่ผู้หญิงแต่ละคนตัดสินใจทำแท้ง รวมทั้งพิธีกรรมล้างบาปที่ผู้หญิงจะใช้เป็นช่องทางสำนึกผิดต่อการกระทำของ ตน   ผศ.ดร.สุชาดา  ทวีสิทธิ์     
 ดร. กนกวรรณ ธาราวรรณ     ห้อง 207 ชั้น 2

วันอังคารที่  28 มิถุนายน  2554

เวลา 13.00 – 16.00 น.   เฟซบุ้ค : เครือข่ายชีวิตในยุคดิจิตอล เจนเนเรชั่น   การเติบโตของเฟซบุ้คและโซเชียลมีเดีย สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยหลายล้านคนพยายามติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร มีการอัพเดตสถานการณ์ และแสดงออกถึงความคิดเห็นต่างๆ ทั้งเรื่องส่วนตัวและสาธารณะในฐานะเป็นเครื่องมือที่สะท้อนอารมณ์ของมนุษย์ ในยุคปัจจุบัน   ผศ.ดร.จุลนี  เทียนไทย   
ดร.จักรกริช  สังขมณี   ห้อง 207 ชั้น 2


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น